ระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2567
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1. ผลการประเมินคุณภาพ มาตรฐานที่ 1 อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
2. โครงการ/กิจกรรมที่สัมพันธ์กับประเด็นพิจารณา ค่าเป้าหมาย กระบวนการพัฒนา ผลที่เกิดจาก
การพัฒนา ผลการปฏิบัติเมื่อเทียบกับค่าเป้าหมาย ขอมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ ที่สนับสนุน
ผลการประเมินตนเอง จำนวน 2 ด้าน ได้แก
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน (6 ประเด็นพิจารณา)
2.1.1 ประเด็นพิจารณาที่ 1) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ
ที่ | ประเด็นพิจารณา | ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ผลปรากฏ คุณภาพที่เกิดขึ้น |
แหล่งข้อมูล/ หลักฐาน |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านการ ส่งเสริมหรือ บูรณาการ ความสามารถ ในการอ่าน การเขียน และการ สื่อสาร |
1. กิจกรรมแข่งขันทักษะ ภาษาไทย 2. กิจกรรมท่องอาขยานและ คัดลายมือ 3. กิจกรรมพัฒนาทักษะอ่าน คล่องเขียนคล่อง 4. กิจกรรมเขียนเรื่องจากภาพ เขียนเรียงความ 5. กิจกรรมวันสุนทรภู่และ วันภาษาไทย 6. ครูอบรมเทคนิคการจัดการ เรียนรู้ภาษาไทยยุคใหม่ 7. การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 8. กิจกรรมวันคริสต์มาสและวัน ฮาโลวีน 9. English Singing Contest 2024 10. English Quiz 2024 11. ซุ้มภาษาอังกฤษ SKPB Open House 12. ประชุมแผนยกระดับ ผลสัมฤทธิ์ O-NET |
1. นักเรียนร้อยละ 83.03 มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป (ยอดเยี่ยม) 2. ชั้น ม.6 สูงสุดร้อยละ 91.18 3. ความมั่นใจในการใช้ภาษาไทย เพิ่มขึ้น 4. ทักษะการคิดวิเคราะห์และ เขียนเชิงสร้างสรรค์ดีขึ้น 5. การสื่อสารด้วยภาษาไทย ที่ถูกต้องเหมาะสม 6. นักเรียนร้อยละ 81.11 มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป (ยอดเยี่ยม) 7. เจตคติที่ดีต่อการเรียน ภาษาอังกฤษ 8. ทักษะด้านฟัง พูด อ่าน และเขียนพัฒนาขึ้น 9. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เพิ่มขึ้น 10. ทักษะการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ |
|
2 | ด้านการ ส่งเสริมหรือ บูรณาการ ความสามารถ ในการคิด คำนวณ |
1. โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ คณิตศาสตร์ 2. การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 3. กิจกรรมส่งเสริมการแก้ปัญหา และคิดวิเคราะห์ 4. อภิปรายเชิงวิชาการ 5. Project-Based Learning 6. การเรียนรู้จากการลงมือทำจริง 7. ห้องเรียน Coding 8. โครงการส่งเสริมอัจฉริยภาพ ทางคณิตศาสตร์ 9. การบูรณาการ PISA 10. การแข่งขันจรวดขวดน้ำ 11. ศิลปหัตถกรรม 12. การอบรมเทคโนโลยี เสมือนจริง |
1. นักเรียนร้อยละ 77.85 มีทักษะการคิดคำนวณพื้นฐาน ระดับดีขึ้นไป (ดีเลิศ) 2. ชั้น ม.6 สูงสุด ร้อยละ 85.05 3. ความมั่นใจในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น 4. ทักษะการคิดเชิงตรรกะและ การแก้ปัญหาดีขึ้น 5. การพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อ การเรียนและการประกอบอาชีพ 6. การเรียนรู้ผ่านการลงมือ ทำจริง 7. การบูรณาการความรู้จาก หลายศาสตร์ผ่าน STEM |
|
3 | ||||
4 |
2.1.2 ประเด็นพิจารณาที่ 2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแกปญหา
ที่ | ประเด็นพิจารณา | ชื่อโครงการ/กิจกรรม | ผลปรากฏ คุณภาพที่เกิดขึ้น |
แหล่งข้อมูล/ หลักฐาน |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านการ ส่งเสริมหรือ บูรณาการ ความสามารถ ในคิด วิเคราะห์ และ/หรือ คิดอย่างมี วิจารณญาณ |
1. การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 2. การนำเสนอผลงานจากวิชา IS และ STEM 3. กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ 4. ห้องเรียน Coding 5. โครงการส่งเสริมอัจฉริยภาพ ทางด้านคณิตศาสตร์ 6. นิเทศติดตามการนำชุดพัฒนา ความฉลาดรู้ (PISA) |
1. นักเรียนสามารถระบุปัญหา หรือประเด็นที่ต้องศึกษาได้ชัดเจน 2. สามารถตั้งคำถามและ วิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ 3. มีความสามารถในการแยกแยะ ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และ เชื่อมโยงข้อมูล 4. สามารถให้เหตุผลสนับสนุน แนวคิดของตนเองและโต้แย้ง อย่างมีตรรกะ 5. วิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่ง ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น 6. สามารถอ่านเชิงวิเคราะห์ และตีความข้อมูล |
|
2 | ด้านการ ส่งเสริมหรือ บูรณาการ ความสามารถ ในการ อภิปราย แลกเปลี่ยน ความคิดเห็น |
IS และ STEM 2. อภิปรายเชิงวิชาการ 3. กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ 4. การแข่งขันศิลปหัตถกรรม 5. การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง พร้อมหางเครื่อง |
1. นักเรียนมีความมั่นใจในการ แสดงความคิดเห็นและสามารถ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 2. พัฒนาทักษะการโต้แย้ง อย่างสร้างสรรค์โดยใช้ข้อมูล และหลักฐานเชิงประจักษ์ 3. สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ในกลุ่ม และฝึกฝนการทำงาน เป็นทีม 4. สามารถอภิปรายและ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างมี เหตุผล 5. สามารถนำเสนอแนวคิดได้ อย่างชัดเจน |
|
3 | ด้านการ ส่งเสริมหรือ บูรณาการ ความสามารถ ในการ แก้ปัญหา |
1. การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning 2. การจัดการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา 3. Project-based Learning (PBL) 4. โครงงานอาชีพ 5. การอบรมเชิงปฏิบัติการสร้าง งานท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ด้วย เทคโนโลยีเสมือนจริง 6. กิจกรรมลูกเสือ |
1. นักเรียนสามารถระบุปัญหา ออกแบบแนวทางแก้ไข และ ทดลองจนได้ผลลัพธ์ที่เหมาะสม 2. มีความสามารถในการตั้ง สมมติฐานและใช้ข้อมูลในการ ตัดสินใจ 3. ฝึกการตัดสินใจและเลือกวิธี แก้ปัญหาที่เหมาะสมผ่านการ ทดลอง 4. สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ระหว่างการทำโครงงานหรือการ ดำเนินกิจกรรม 5. มีความสามารถในการวางแผน งาน ตั้งเป้าหมาย และบริหาร จัดการโครงการได้อย่างมี ประสิทธิภาพ |
|
4 |